Công Ty TNHH TM DV Viên Mỹ

Tìm kiếm thông tin sản phẩm

Chia sẻ

Qua y học, tôn giáo và những hành nghề trong xã hội, chúng ta có thể lần theo dấu vết để tìm hiểu về nguồn gốc của hương xạ liệu pháp.


TRONG QUÁ KHỨ

Có lẽ, vào khoảng 4500 năm trước Công nguyên (CN), người Trung Hoa đã khám phá ra những tính năng kỳ diệu của cây cỏ trong trị bệnh. Tuy vậy, người Ai Cập chính là dân tộc đã am hiểu và tận dụng những tính năng trị liệu về mặt thể lý cũng như tinh thần của hương tinh dầu. Qua các tranh vẽ và chữ tượng hình Ai Cập, chúng ta được biết mục đích của việc bảo chế hương liệu là đẩ dâng cúng cho các vị thần. Hơn thế nữa, tính năng chống nhiễm trùng và khử trùng của tinh dầu và nhựa, đặc biệt là tinh dầu cây tuyết tùng và nhựa trầm, là những thứ cần thiết để ướp xác, chuẩn bị cho cuộc hành trình sang bên kia thế giới. việc phát hiện những xác ướp còn nguyên vẹn là lời tôn vinh cho nghệ thuật ướp xác Ai Cập.

Vào khoảng ba ngàn năm trước CN, các tu sĩ Ai Cập, sau khi đã sử dụng tinh dầu trong các nghi thức tôn giáo và ướp xác, đã nhận ra những tính năng hữu ích của tinh dầu đối với con người. Giữ kín những bí quyết, các tu sĩ trở thành những nhà trị bệnh của thời đại họ. Họ bào chế và kê toa những “thần” dược. Từ đó việc sử dụng hương tinh dầu dần dà được mọi tầng lớp xã hội sử dụng rộng rãi qua mỹ phẩm và nước hoa.

Qua Hyppocrates, chúng ta biết rằng người Hy Lạp cũng có một số hiểu biết về những tính năng trị bệnh của hương tinh dầu, đặc biệt về mặt an thần và tạo hưng phấn. Thoạt đầu, người La Mã và Hy Lạp chủ yếu sử dụng hương tinh dầu trong những cuộc tế lễ và nghi thức tôn giáo, sau đó được người dân dùng trong tắm rửa, mát-xa và chăm sóc cơ thể nói chung. Nhưng sau khi đế chế La Mã suy tàn thì việc dùng hương tinh dầu cũng tàn lụi tại Âu châu.

Tuy vậy, nghệ thuật sử dụng hương tinh dầu đã lan khắp nơi, đặc biệt là tại Ả Rập, nơi Avicenna là người đầu tiên – khoảng 1000 sau CN – đã chưng cất được tinh dầu hoa hồng. Từ đó Ả Rập trở thành trung tâm sản xuất nước hoa, nhập nguyên liệu từ Ai Cập, Ấn Độ, Tây Tạng và Trung Hoa. Ả Rập đã bán sản phẩm của họ ra toàn thế giới.

Vào khoảng thế kỷ 12, cùng với những người tham gia Thập Tự Chinh, nghệ thuật sản xuất nước hoa lại một lần nữa được đưa vào Âu Châu. Sử sách ghi lại rằng vào thời bấy giờ chúng ta dùng hương liệu để phòng chống bệnh dịch hạch, tai ương và những nguy hiểm chết chóc, đồng thời những nhà sản xuất nước hoa cũng gợi ý rằng, ở môt mức độ nào đó, hương thơm có thể ngăn trở những điều rủi ro, tệ hại. Thế kỷ 15 chứng kiến sự lớn mạnh của những đại gia sản xuất nước hoa tại Âu Châu, và những sản phẩm của họ đã được sử dụng rộng khắp để khử mùi hôi và ngăn ngừa bệnh tật. Vào thế kỷ 17, tính năng kích thích tình dục của hương tinh dầu được công nhận rộng rãi; với những công trình nghiên cứu của những nhà dược thảo học lừng danh như Culpeper, những tính năng trị liệu của hương tinh dầu đã được chính thức ghi chép lại, đặt nền móng cho ngành hương xạ liệu pháp hiện đại.

THỜI PHỤC HƯNG HIỆN ĐẠI

Cái từ “Aromathérapie” đã được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1928 bởi René-Maurice Gattefossé, nhằm mô tả khả năng trị bệnh của hương tinh dầu được chiết xuất từ thảo mộc. Công trình của ông được tiếp nối bởi bác sĩ Jean Valnet, và vị bác sĩ này nhận thấy rằng hương tinh dầu có những tính năng đáng kể trong việc mang lại sức sống mới và khử trùng rất cần thiết cho những thương bệnh binh của chiến tranh Thế giới thứ hai.

Những người đi tiên phong trong ứng dụng hương xạ liệu pháp vào việc chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe là Marguerite Maury, tác giả cuốn Bí quyết của tươi trẻ và đời sống, một cuốn sách gây nhiều ảnh hưởng. Marguerite Maury là người đã phát triển phương pháp dùng hương tinh dầu trong mát-xa.

Ngày nay, hương xạ liệu pháp là một nghệ thuật được phục hồi trên toàn thế giới, qua nghiên cứu người ta đã bắt đầu hiểu được nền tảng khoa học và tính năng hương tinh dầu cũng như những ứng dụng của chúng, điều đã được phát hiện qua thử nghiệm và nhầm lẫn suốt hàng ngàn năm qua.

(Theo The Encyclopedia of Aromatherapy Massage and Yoga)

**** Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, liệu trình và cách thực hiện ***

 

BẠN NGHĨ GÌ  
 

   

    Từ khóa bài viết: